7 điều cần cân nhắc khi thực hiện thay đổi nghề nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh

Hãy tưởng tượng: Bạn đã làm việc trong cùng một lĩnh vực trong năm, có thể là mười năm. Bạn đã có một vài bước thăng tiến, tiết kiệm một chút tiền. Mọi thứ đều tuyệt vời, ngoại trừ một điều nhỏ: bạn ghét công việc của mình.

Thay đổi nghề nghiệp thực sự không phải là điều bất thường. Theo khảo sát, hầu hết mọi người thay đổi nghề nghiệp từ năm đến bảy lần trong suốt cuộc đời của họ – và trong khi con số đó khiến chúng ta căng thẳng, thì nó cũng mang một ý nghĩa tích cực là bạn không hề đơn độc. Tuy nhiên, trước khi quyết định thay đổi nghề nghiệp, hãy cân nhắc 7 điều sau đây.

1.    Bạn thực sự chán việc?

Hãy tự hỏi: Điều gì khiến bạn không hài lòng? Có phải bạn đang chán việc? Sếp của bạn tạo cho bạn quá nhiều căng thảng? Hay là bạn chỉ đang trong một thời gian làm việc không như mong đợi?

Trước khi bạn cam kết quyết định thay đổi nghề nghiệp ở thị trường việc làm TP.Hồ Chí Minh, hãy đảm bảo quyết định này mang tính chất tích cực, tuyệt đối tích cực. Bạn đang làm điều này vì những lý do chính đáng như ngành nghề của bạn đang suy giảm, bạn chọn công việc đang làm vì nó có lợi cho bạn vào thời điểm đó. Đừng quyết định chuyển việc vì lí do quyền lợi của bạn không thỏa đáng, bị tác động bởi đồng nghiệp tiêu cực, đường đi làm quá xa…

2.    Thu nhập

Tôi không nói rằng bạn nên viết ra sự thay đổi về thu nhập khi bạn đang nghĩ đến việc thay đổi nghề nghiệp. Nếu bạn đang ở trong lĩnh vực trả tiền công thấp và công việc không còn triển vọng nữa, việc tìm việc làm mới ở thị trường việc làm TP.Hồ Chí Minh có nghĩa là bạn đang nhìn vào thực tế.

Sai lầm sẽ là lựa chọn nghề nghiệp mới của bạn chỉ dựa trên khả năng kiếm tiền, thay vì nó phù hợp với sở thích, giá trị hoặc điểm mạnh của bạn. Cuối cùng, tiền lương có thể là một phần lý do khiến bạn không hài lòng, nhưng có lẽ đó không phải là lý do duy nhất. Hãy nhìn vào toàn bộ bức tranh: sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nếu bạn được trả lương cao nhưng không có thời gian dành cho gia đình, người thân, thì bạn không có lí do gì để không thay đổi sang một công việc khác ở thị trường việc làm TP.Hồ Chí Minh.

3.    Không nghiên cứu về công việc sắp tới

Bạn sẽ nghiên cứu nếu bạn chuyển đến một thành phố mới, đúng không? Bạn đã đọc về những khu vực cần tránh, nơi siêu thị gần nhất và đường nào đến cơ quan gần nhất. Bạn sẽ muốn làm điều tương tự cho sự nghiệp mới của mình ở thị trường việc làm TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt nếu bạn thậm chí không chắc chắn về bước đi tiếp theo của mình, bạn chỉ biết rằng bạn cần phải làm một việc.

4.    Nghỉ việc đột ngột

Đừng bỏ công việc của bạn cho đến khi bạn tìm thấy một công việc mới. Cho dù bạn có cảm thấy tuyệt vọng đến mức nào, dù bạn ghét công việc của mình đến mức nào, bạn sẽ có nguy cơ gặp khó khăn rất lớn nếu không có sẵn một công việc.

5.    Bỏ qua mạng lưới kết nối

Những người bạn, đồng nghiệp cũ, người quen là nguồn tài nguyên tốt nhất của bạn. Bạn không chỉ có thể biết được những loại câu hỏi nào có thể xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn, bạn còn có thể sẽ tạo ra một số liên hệ có giá trị tiềm năng. Và nếu bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ, họ có thể cân nhắc việc liên hệ với bạn khi có một vị trí mới trong công ty cần tuyển nhân sự.

6.    Sử dụng cùng một CV cho nhiều công việc khác nhau

Không có hai công việc giống nhau. Vậy tại sao bạn lại sử dụng cùng một CV cho các vị trí khác nhau?

Hãy điều chỉnh CV của bạn theo từng công việc khác nhau. Sẽ mất một chút nỗ lực từ phía bạn. Hãy nhìn qua một lượt danh sách các công việc trong ngành nghề mục tiêu của bạn. Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những gì? Những trải nghiệm nào họ thường yêu cầu? Bạn không cần phải viết CV lại từ đầu nhưng nên điều chỉnh theo hướng nhấn mạnh các bằng cấp, kinh nghiệm phù hợp với công việc ứng tuyển. Khi bạn chuyển sang một lĩnh vực mới, ngay cả khi bạn có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thì điều chỉnh CV theo vị trí ứng tuyển vẫn đặc biệt quan trọng.

7.    Không sử dụng tài nguyên miễn phí

Đôi khi những điều tốt nhất trong cuộc sống là miễn phí. Cũng giống như lời khuyên về cách viết hồ sơ tìm việc làm của bạn, đôi khi các mẫu CV có sẵn trên mạng truyền thông, hoặc các lời khuyên về kỹ năng tìm việc làm được đăng tải miễn phí trên truyền thông xã hội sẽ giúp ích cho bạn. Hãy sử dụng các lời khuyên đó để tạo ấn tượng mạnh mẽ, thông minh đối với nhà tuyển dụng.